การเขียนจดหมายเป็นการสื่อสารชนิดหนึ่งที่ยังคงความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียวในยุคที่มีแต่เทคโนโลยีที่ทันสมัยและรวดเร็วกว่าการเขียนจดหมาย
เพราะการเขียนจดหมายสามารถเขียนได้ทุกเวลา
ทุกโอกาส สามารถเก็บไว้ได้นาน มีคุณค่าทางวรรณกรรม
หลักการเขียนจดหมาย
การเขียนจดหมายความยึดหลักสำคัญดังต่อไปนี้
(书信的要点)
1. คำขึ้นต้น (称呼)
“称呼”写在第一行,要顶格写,称呼后面写冒号。
คำขึ้นต้นส่วนใหญ่จะเขียนไว้ชิดขอบกระดาษบรรทัดแรก หลังคำขึ้นต้นให้ใส่เครื่องหมาย :
เพื่อเป็นการให้เกียรติผู้รับ ส่วนใหญ่จะขึ้นต้นด้วย“尊敬的…….”เช่น
เขียนถึงผู้ที่อาวุโส
อาทิ พ่อ แม่ ครู อาจารย์
ผู้จัดการ หัวหน้างาน ฯลฯ
จะขึ้นต้นด้วย尊敬的..
เขียนถึงคนที่อายุเท่ากันหรือน้อยกว่า
อาทิ น้องชาย น้องสาว
แฟน ฯลฯจะขึ้นต้นด้วย 亲爱的..
เวลาเขียนคำขึ้นต้นควรระมัดระวังเรื่องตำแหน่งหรือหน้าที่การงานของผู้รับด้วย ไม่ควรเขียนชื่อผู้รับเฉยๆ เช่น 尊敬的王老师,尊敬的张经理,尊敬的李先生,尊敬的江女士。
2. เนื้อความ(正文)
“正文”要写在称呼的下面一行。เนื้อความให้เขียนลงมาอีกหนึ่งบรรทัดต่อจากคำขึ้นต้น ย่อหน้าบรรทัดมาประมาณ 2 ตัวอักษรจีนหรือ 2 ช่อง
การเขียนในส่วนของเนื้อความอันดับแรกนั้น
ต้องถามสารทุกข์สุกดิบ เรื่องงาน ชีวิตประจำวัน
สุขภาพ ฯลฯของผู้รับก่อน ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงถึงความห่วงใย เรื่องของตนเองต้องเขียนไว้ทีหลัง
โดยเฉพาะเรื่องที่เราจะรบกวนให้ผู้รับช่วยจัดการให้นั้น ต้องเขียนไว้ทีหลัง
3. คำลงท้าย(结尾)
“结尾”要写上表示祝愿或敬意的话,否则会显得不礼貌。
คำลงท้าย จะต้องแสดงถึงการอวยพร
มิฉะนั้นจะเป็นการแสดงออกถึงความไม่สุภาพ
เช่น
祝…….
敬祝……
祝您(你)……
此致……
ส่วนใหญ่หลังคำดังกล่าวมักจะตามด้วยคำว่า 好、幸福、学习进步、新年好、安好、快乐、工作顺利、假期愉快、健康、愉快、诸事如意、节日快乐。
***此致(หลังคำนี้มักจะตามด้วย
敬礼ส่วนมากใช้กับการเขียนจดหมายถึงผู้ที่ไม่ค่อยสนิจหรือเขียนหนังสือราชการ
)
4. ชื่อผู้เขียน(署名)
“署名”写在信的右下方,名字的写法与称呼的写法一样。
การลงชื่อผู้เขียน
จะเขียนไว้ขอบกระดาษขวามือสุด
วิธีการเขียนจะคล้ายกับการเขียนคำขึ้นต้น
เขียนถึงผู้ที่อาวุโส ก่อนลงชื่อมักจะเขียน 女儿、儿子、侄女、外甥
等
เขียนถึงครู
อาจารย์ ก่อนลงชื่อมักจะเขียน 学生
เขียนถึงเพื่อน เพื่อนร่วมห้อง ก่อนลงชื่อมักจะเขียน 友、老同学
***นอกเหนือจากที่กล่าวมา
ให้ลงแค่ชื่ออย่างเดียวก็ได้
5. วัน
เดือน ปี (日期)
“日期”写在名字的下面,按年、月、日的顺序写,也可以只写某月某日,不写年。
วัน เดือน ปี จะเขียนไว้ข้างล่างชื่อผู้เขียน การเขียนจะเรียงจาก ปี เดือน
วัน หรือลงแค่เดือน กับวัน
ก็ได้ ปีสามารถละได้ เช่น 2013年6月12日、7月3日
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น